ร้าน “ชาบูบู๊ตึ๊ง” ที่ 1 ในยุทธภพ

ชาบูเป็นเมนูยอดฮิตติดเทรนด์ร้านอาหารในยุคนี้ เพราะวัตถุดิบที่ตายตัวเตรียมง่าย และทานได้ทุกมื้อ จึงมีร้านชาบูบุฟเฟ่ต์เกิดขึ้นมากมาย
แต่ความพิเศษที่สร้างให้ร้านชาบูบู๊ตึ๊ง ต่างจากร้านชาบูเจ้าอื่น ๆ ก็เห็นจะเป็นน้ำซุปสูตรเฉพาะที่ทางร้านคิดค้นขึ้น เสิร์ฟพร้อมกับน้ำจิ้มหลากหลายรสชาติ นอกจากนี้ยังมีการวางกลยุทธ์ ตั้งแต่ชื่อเมนูที่แบ่งเป็นชุดชาบูศิษย์น้อง และชุดชาบูศิษย์พี่ เพื่อให้ล้อไปกับสไตล์ของชื่อร้าน
ตามด้วยวัตถุดิบแปลกใหม่ที่ผลัดเปลี่ยนเข้ามานำเสนอให้ลูกค้าก่อนใคร อย่างเนื้อโคขุน หอยเชลล์ และหมูคุโรบุตะ เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรก ๆ ในต่างจังหวัดที่เสิร์ฟวัตถุดิบระดับพรีเมี่ยม แถมมาในราคาสุดคุ้ม ทำให้ในหนึ่งวันทางร้านทำสถิติรับลูกค้าเฉลี่ยอยู่ที่ 160 คนต่อสาขา และ 5000 คนจากทั้งหมด 33 สาขา ตัวเลขนี้เป็นตัวรับประกันเสียงตอบรับจากลูกค้าได้เป็นอย่างดี เพราะนอกจากกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่กล่าวมาแล้ว ทางร้านยังใส่ใจไปถึงทำเลที่ตั้งของทางร้าน และเลือกจุดที่เดินทางสะดวก เพื่อเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายเข้าถึงได้ง่าย จนติดใจ
และกลายมาเป็นลูกค้าประจำในที่สุด

เปิดสำนักชาบู ออกท่องยุทธภพ

ชาบูบู๊ตึ๊งสาขาแรกถือกำเนิดขึ้นที่จังหวัดลพบุรี บริเวณสะพาน 33 ในอำเภอเมือง เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม ปี 2558 ถึงปัจจุบันก็เปิดมาเป็นเวลา 3 ปี 3 เดือนแล้ว

คุณเกม เจ้าของร้าน เล่าถึงจุดเริ่มต้นก่อนจะมาเปิดร้านชาบูบู๊ตึ๊ง อันดับ 1 ในยุทธจักร ย้อนกลับไปสมัยตนเรียนโลจิสติกส์อยู่ที่ต่างประเทศ
ตอนนั้นจะมีกลุ่มเพื่อน 8-10 คน ที่จะเวียนกันไปจัดปาร์ตี้บ้านคนนู้นคนนี้ และทุกครั้งที่จัดก็จะขาดกิจกรรมการกินในงานไปไม่ได้ คุณเกมจึงต้องสรรหาเมนูเพื่อให้เพื่อน ๆ ได้เอร็ดอร่อยกัน เลยไปได้ไอเดียทำชาบู ระหว่างที่ทำก็ลองผสมน้ำซุปเอง แล้วก็ถามสูตรจากเพื่อนคนญี่ปุ่นและจีน จนได้สูตรเฉพาะของตนเองโดยบังเอิญ แถมเพื่อน ๆ ที่ได้ทานต่างก็ติดใจยกนิ้วให้กันทุกคน ถึงขนาดอยากมาปาร์ตี้ที่บ้านคุณเกมบ่อย ๆ เพื่อรอกินชาบู และหลายคนก็เอ่ยปากชมกับคุณเกมเองด้วยว่า ถ้ากลับไปเปิดร้านที่เมืองไทยจะต้องขายดีแน่ แต่คุณเกมเองส่วนตัวไม่เคยคิดเปิดร้านอาหารมาก่อน เพราะพื้นเพเดิมที่บ้านไม่ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอาหารใด ๆ เลย แล้วก็ไม่ได้เรียนทำอาหารมาด้วย แต่สุดท้ายก็จับพลัดจับผลูมาเปิดร้านชาบู โดยอาศัยว่าคุณพ่อคุณแม่เป็นคนลพบุรี และมีเพื่อน ๆ อยู่ลพบุรีด้วย เลยรู้สึกว่ามีความพร้อมกว่าที่จะไปเปิดที่บ้านเกิด แล้วก็ได้ผลตอบรับเกินคาด ร้านสาขาแรกดังเป็นพลุแตก และเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดสาขาต่าง ๆ ตามมา ซึ่งตอนนี้ขยายสาขาไปได้ทั้งหมดถึง 33 สาขา เลยทีเดียว และกำลังจะเปิดอีก 3 สาขา โดยแพลนทั้งหมดของปีนี้จะเปิดร้านทั้งหมด 15 สาขา โดยภายในครึ่งปีคาดการณ์ไว้ที่ประมาณ 7-8 สาขา ซึ่งทุกสาขาคุณเกมเป็นของเจ้าของร้านเองทั้งหมด ไม่ได้มีแฟรนไชส์แต่อย่างใด แต่มีสำนักงานใหญ่ไว้คอยคุมการทำงาน และวัตถุดิบของแต่ละสาขา รูปแบบของทางร้านจะเน้นขยายสาขาตามต่างจังหวัด จึงมีเพียงไม่กี่ร้านที่เปิดในกรุงเทพฯ

สูตรลับความอร่อยในใต้หล้า

นโยบายของทางร้านคือการนำวัตถุดิบที่ดี กระจายไปตามต่างจังหวัด ในราคาที่ต้องการให้คนต่างจังหวัดจับต้องได้ เริ่มต้นเพียง 189 บาท
และขายในราคานี้มาโดยตลอด เอกลักษณ์ของทางร้านที่ลูกค้ามาทีไรจะต้องประทับใจกลับไปก็ไม่พ้นน้ำซุปสูตรพิเศษที่คุณเกมยืนยันกับเราว่าน้ำซุปนี้เป็นสูตรเฉพาะที่คิดขึ้นเอง 100% ใช้วัตถุดิบที่คัดสรรมาอย่างดี และมีบางวัตถุดิบที่นำเข้ามาจากต่างประเทศเลยทีเดียว

รองลงมาคือวัตถุดิบหลัก อย่างเนื้อวัวโคขุน ย้อนกลับไปเมื่อปี 2558 คนต่างจังหวัดสามารถหากินกินเนื้อวัวโคขุนได้ยากหากเปรียบเทียบกับคนในเมือง ใครอยากกินโคขุนต้องเข้ามาในเมือง ในกรุงเทพฯ แต่ร้านชาบูบู๊ตึ๊งใช้เนื้อวัว 5 ส่วน ไม่ใช่เนื้อวัวทั่วไปแบบร้านอื่น ตรงนี้จึงเป็นความสุดยอดในสมัยนั้น นอกจากนี้ยังใช้หมูคุโรบุตะ เป็นเจ้าแรก ๆ ในต่างจังหวัด ทำให้คนต่างจังหวัดได้ลองของใหม่ สร้างความโดดเด่นในเรื่องเมนูของร้านมากกว่าเจ้าอื่น ๆ การเน้นคุณภาพเป็นหลักแบบนี้ เพื่อให้ผู้บริโภครับรู้ได้ถึงความใส่ใจจากทางร้าน

และที่ขาดไม่ได้เลยคือผลิตภัณฑ์ของอายิโนะโมะโต๊ะที่ช่วยให้น้ำจิ้มชาบูของทางร้านมีความหลากหลายและแตกต่างจากร้านอื่น เหตุผลที่เลือกใช้เพราะเป็นแบรนด์ที่มีชื่อเสียง จึงมั่นใจได้ในเรื่องคุณภาพ มาตรฐานระดับสากล คุณเกมชื่นชมถึงบริการที่ดีของทางอายิโนะโมะโต๊ะพร้อมรอยยิ้ม “ทีมงานเซลล์ดูแลลูกค้าดี รวดเร็ว สั่งของไปติดปัญหา หรือเราต้องการข้อมูลอะไร ดูแลเราได้อย่างดี เรามีอะไรสามารถคุยกับเค้าได้เลย แม้แต่ชาบูบู๊ตึ๊งสาขากัมพูชาของเราก็ยังใช้สินค้าของอายิโนะโมะโต๊ะ ส่งตรงไปจากสำนักงานใหญ่ จึงมั่นใจได้ถึงคุณภาพ”

ซึ่งที่นี่มีน้ำจิ้มสุดแซ่บให้เลือกถึง 5 อย่างด้วยกัน คือ น้ำจิ้มงาดำ น้ำจิ้มงาขาว น้ำจิ้มสุกี้ น้ำจิ้มพอนสึ และน้ำจิ้มซีฟู๊ด ล้วนแล้วแต่เป็นน้ำจิ้มตัวท็อปทั้งนั้น

น้ำสลัดซีอิ๊วญี่ปุ่น ผสมงาคั่ว และ น้ำสลัดครีมงาคั่วญี่ปุ่นตราอายิโนะโมะโต๊ะ นับว่าสามารถนำมาใช้เป็นน้ำจิ้มที่เข้ากันได้ดีสุด ๆ
กับน้ำซุปและวัตถุดิบของทางร้านเป็นพิเศษ สามารถจิ้มได้ทั้งกับชาบูและของทอด ช่วยส่งเสริมรสชาติกันอย่างลงตัว พูดแล้วก็อย่าเพิ่งน้ำลายสอจนกว่าจะได้ลองด้วยตัวเอง

ลูกค้าของสำนักชาบูบู๊ตึ๊ง

กลุ่มเป้าหมายหลักของที่นี่ เป็นกลุ่มนักเรียน นักศึกษา รองลงมาคือคนวัยทำงาน 20 ปลาย ๆ 30 ต้น ๆ แต่ถ้าเป็นทาร์เก็ตครอบครัวจะไม่ค่อยเหมาะ เพราะร้านชาบูบุฟเฟ่ต์จะค่อนข้างวุ่นวาย อาจจะเหมาะกับร้านอาหารนั่งสบาย ๆ มากกว่า

ในส่วนของร้านชาบูบู๊ตึ๊งเองแม้จะเปิดตามต่างจังหวัดเป็นส่วนมากก็จะต้องทำการบ้านเป็นอย่างดีก่อน เพื่อสำรวจว่าทำเลที่จะตั้งร้านใกล้กับกลุ่มเป้าหมายหรือไม่ สถานศึกษาอยู่ตรงไหน และถ้าอยู่ไกลก็ต้องดูว่ามีขนส่งสาธารณะไปถึงได้มั้ย เมื่อตั้งกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ทางร้านก็ตั้งราคาให้สอดคล้องกับกลุ่มลูกค้าที่จะแวะเวียนเข้ามา โดยแบ่งชุดชาบูเป็น เมนูศิษย์น้อง 189 บาท และเมนูศิษย์พี่ 239 บาท ซึ่งสุดท้ายแล้วลูกค้ามักจะมาจบที่ศิษย์พี่มากกว่าศิษย์น้อง เพราะความคุ้มค่าที่ทวีคูณกว่า และเป็นกลยุทธ์ที่ทางร้านคิดมาแล้วอย่างรอบคอบ

สร้างคอนเซปต์ร้านให้ไร้เทียมทาน

คุณเกมได้ให้คำตอบถึงที่มาของการมาเป็นชาบูบู๊ตึ๊ง “ที่ตั้งชื่อว่าชาบูบู๊ตึ๊ง เพราะคิดว่าจะไปเปิดต่างจังหวัด ก็ต้องตั้งชื่อให้สอดคล้องกับคนในพื้นที่ด้วย ถ้าไปตั้งชื่อแนวฝรั่งเศส อิตาเลี่ยน หรือภาษาอังกฤษ ก็ดูไม่ใช่สำหรับคนต่างจังหวัด เราเลยคิดถึงชื่อที่อยู่ในประสบการณ์ของคนไทยหลาย ๆ คน เลยมองว่าภาพยนตร์จีนน่าจะเหมาะ ส่วนตัวผมเองก็เกิดมายุคนี้เปาบุ้นจิ้น มังกรหยก ไซอิ๋ว ก็เลยตั้งชื่อร้านว่าบู๊ตึ๊งเพราะเข้ากับคำว่าชาบูดี แล้วยังสื่อถึงสำนักบู๊ตึ๊งในเรื่องมังกรหยก สำนักนี้เป็นนัมเบอร์วันของยุทธภพเลย วิทยายุทธไร้เทียมทาน ทางร้านจึงเอาจุดนี้มาเล่นว่าชาบูของเราเป็นชาบูอันดับ 1 ของยุทธภพ กลายเป็นสโลแกนของทางร้านไปด้วย” จากชื่อร้านจึงกลายมาเป้นการต่อยอด คิดคอนเซปต์ของชื่อเมนูให้ล้อไปกับชื่อร้าน พร้อมการตกแต่งสไตล์โรงเตี๊ยม ใช้วัสดุที่ทำจากไม้ เพื่อให้เข้าถึงบรรยากาศของการเป็นโรงเตี๊ยมในหนังจีนทุกสาขา เพื่อต้อนรับเหล่าจอมยุทธนักกินทั้งหลาย

แผนขยายสาขาทั่วยุทธภพ

ตอนนี้ทางร้านมีโปรเจกต์จะเปิดร้านที่ทองหล่อ ซอย 10 แถวอารีน่า 10 ในละแวกที่มีร้านหรูหรา ชื่อดังหลายร้าน แต่ทางคุณเกมยังยืนยันคำเดิมว่าจะยังขายในราคาย่อมเยา และเตรียมเปิดตัวเมนูใหม่ในชื่อชาบูเจ้าสำนัก ซึ่งเป็นเมนูสุดพรีเมียม รับรองว่าทุกคนต้องอึ้งแน่นอนเพราะทางคุณเกมเตรียมความพร้อมที่จะทำร้านนี้ให้พิเศษกว่าเดิม ในตอนนี้การขยายสาขาของร้านชาบูบู๊ตึ๊งในยุทธภพ มีทั้งหมด 33 สาขา โดยเปิดสาขาในกรุงเทพฯ เพียง 3 สาขา และอีก 20 กว่าสาขาอยู่ต่างจังหวัดทั้งหมด ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ภาคกลางค่อนข้างมาก ตามด้วยภาคเหนือ และภาคตะวันออก ในโซนกรุงเทพฯ ทางร้านได้เริ่มต้นปักหมุดไปแล้วแถวอารีย์กับสะพานควาย และก็จะขยับมาทองหล่อ เพื่อค่อย ๆ ให้คนกรุงเทพฯ รู้จัก ปีนี้จะเป็นปีที่ชาบูบู๊ตึ๊งจะขยายเข้าตัวเมืองมากขึ้น เรียกได้ว่าเป็นยุทธการป่าล้อมเมืองที่แท้จริง ส่วนสาขาที่เป็นความภูมิใจไม่แพ้กันคือ ชาบูบู๊ตึ๊ง 2 สาขา ที่พนมเปญ ประเทศกัมพูชา ที่เปิด 2 สาขา ตรงนั้นได้ เพราะสาขาแรก ประสบความสำเร็จมาก จนต้องเปิดสาขาสองตามมา

การบริหารสำนักชาบูให้อยู่ยงคงกระพัน

การทำการบ้านเป็นสิ่งที่คุณเกมย้ำเป็นพิเศษ “อย่าเปิดร้านแค่เพราะชอบทำอาหาร แต่ขาดการเตรียมตัว” ทางร้านมองเรื่องการบริหารต้นทุนและกำไรเป็นสำคัญ ทางร้านอาจจะเลือกวัตถุดิบที่มีราคาสูง แต่ยังสามารถคุมงบได้ จึงไม่กระทบกับต้นทุน อยู่ในขอบเขตที่รับได้ โดยทางร้านเลือกที่จะได้กำไรน้อยหน่อย แต่ลูกค้าได้กินของหายากได้ทานวัตถุดิบที่ดีกว่า คุณเกมชี้ให้เห็นจุดต่างจนเป็นจุดเด่นของร้านชาบูบู๊ตึ๊ง
“เมื่อก่อนใครไปกินร้านชาบู ร้านส่วนใหญ่จะใช้หอยแมลงภู่นิวซีแลนด์ แต่ร้านของผมใช้หอยเชลล์ ซึ่งมีราคาแพงกว่า แต่ทางร้านยอมลงทุนในส่วนนี้ เพราะอยากจะสร้างจุดต่าง แม้จะกำไรน้อยกว่า แต่ก็ได้ใจลูกค้าไปเต็ม ๆ”

ประกอบกับตัวคุณเกมเองเรียนด้านโลจิสติกส์มา ปัจจุบันจึงได้ใช้ความรู้ด้านโลจิสติกส์เต็มที่ ในการสร้างสำนักงานใหญ่เป็นจุดศูนย์กลาง เพื่อส่งต่อวัตถุดิบไปยังจุดต่าง ๆ กุญแจสำคัญอีกอย่างที่ทำให้ร้านประสบความสำเร็จ คือการมีทีมงานที่แข็งแกร่ง มีบุคลากรมาช่วย และผู้บริหารคอยดูแลอย่างทั่วถึง กระจายอยู่ตามพื้นที่ต่าง ๆ อีกอย่างหากเทียบกับคู่แข่งแล้ว ข้อเสียเปรียบของคู่แข่งคือ การที่เปิดเป็นร้านแฟรนไชส์ ในขณะที่ชาบูบู๊ตึ๊งเป็นเจ้าของเองทุกร้าน ทำให้สำนักงานใหญ่ดูแลได้อย่างทั่วถึง เอาใจใส่ได้เต็มที่กับทุก ๆ ร้านที่เปิด อีกอย่างการทำแฟรนไชส์อาจจะไม่คล่องตัว ในเรื่องของการทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายต่าง ๆ เนื่องจากต้องรอการดำเนินการ ส่งเรื่องพิจารณาเข้าสำนักงานใหญ่ แต่ร้านชาบูบู๊ตึ๊งเป็นเจ้าของเอง เมื่อมีไอเดียอะไรก็สามารถทำได้เลย กว่าจะมาเป็นร้านชาบูอันดับ 1 ในยุทธภพไม่ใช่เรื่องง่ายแต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเป็นไปไม่ได้ สำหรับร้านชาบูบู๊ตึ๊งที่เปิดธุรกิจอาหารในช่วงเทรนด์ของชาบูกำลังมา และรักษามาตรฐานของวัตถุดิบ บริการ และการบริหาร จนเป็นผู้ชนะในแต่ละพื้นที่ ครองใจกลุ่มเป้าหมายไปจนถึงประสบความสำเร็จในการขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง ภายในระยะเวลาเพียง 3 ปีเศษ ทั้งหมดนี้เป็นบทสรุปที่คุณเกมเจ้าของร้านยอมรับว่าเกิดจากการทำการบ้านที่ดี สร้างให้เกิดความแตกต่าง ได้ลูกค้าประจำ และทำให้ประสบความสำเร็จในที่สุด