เจ้าแห่งเมนูเส้นรสแซ่บ กับบันทึกบทใหม่ ในชื่อ “คึกคัก โดยดู๋ดี๋สยาม”

ถามถึงร้านอาหารจานด่วน ขวัญใจนิสิตนักศึกษา และนักเรียนที่มากวดวิชาย่านสยามสแควร์ ชื่อของก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋สยามคงเป็นหนึ่งในร้านดังที่ ชาวสยามสแควร์น้อยคนนัก จะไม่เคยได้ลิ้มลอง ด้วยชื่อเสียงของก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำรสจัดจ้าน เส้นก๋วยเตี๋ยวที่สั่งทำพิเศษ แถมการันตรีดีกรีความเผ็ดร้อน ที่มีให้เลือกถึง  3 ระดับ จึงถูกปากถูกใจชมรมคนรักเส้น และรสแซ่บมาได้อย่างยาวนานจวบจนวันนี้ ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋สยามได้เปิดบันทึกบทใหม่ เผยภาพความสำเร็จอีกระดับ ขยายสาขาสู่ทำเลสุดพรีเมี่ยม อย่างสยามสแควร์วัน โดยใช้ชื่อร้านคึกคัก โดยดู๋ดี๋สยามเพื่อหวังขยายกลุ่มเป้าหมายให้กว้างขึ้นกว่าเดิม แน่นอนว่าแม้ทำเลจะใหม่ แต่เรื่องรสชาติยังเก๋าเหมือนเดิม   

จากเรื่องเส้นๆ จนกลายเป็นร้านเด่นคู่สยามฯ

น้อยคนนักที่จะทราบว่า  ร้านก๋วยเตี๋ยวดู๋ดี๋สยาม ถูกสร้างขึ้นมาจากความบังเอิญ และถ้าไม่มีความบังเอิญในวันนั้น ก็อาจไม่มีก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำรสแซ่บ ให้เราได้ทานกันในวันนี้  ซึ่งแนวคิดเริ่มต้นมาจาก บทสนทนาของกลุ่มเพื่อน ที่อยากทำธุรกิจส่งออกเส้นก๋วยเตี๋ยว จึงนัดกันมาพูดคุยที่ร้านอาหารใจกลางสยาม  แต่ระหว่างที่คุยกันไปคุยกันมานี่เอง เมื่อมองไปยังทำเลรอบๆ ตัว ก็เห็นว่า ถึงจะมีร้านอาหารให้เลือกอยู่มากมาย แต่กลับไม่มีร้านก๋วยเตี๋ยวเลยสักร้าน จึงเกิดไอเดียขึ้นมาว่า ถ้าจะส่งออกเส้นก๋วยเตี๋ยว ก็ควรเริ่มจากลองทำร้านเองก่อน โดยใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวของตนเองนี่แหละ เป็นวัตถุดิบหลัก ลองเสิร์ฟให้ลูกค้าได้ชิม หากเส้นมันอร่อยจริง และลูกค้าติดอกติดใจ การจะส่งออก ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก  และจากบทสนทนาเล็กๆ ในวันนั้น จึงเป็นจุดเริ่มต้นของร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ ในกลางสยามสแควร์ โดยใช้ชื่อว่าดู๋ดี๋สยาม”  ที่มีที่เด็ดที่เส้น และความเผ็ดร้อน หากเพียงแต่ว่า ร้านเล็กๆ ที่ตั้งใจเปิดขึ้นมา กลับกลายเป็นเล็กพริกขึ้หนู  ที่มีแฟนคลับติดอกติดใจ มาลิ้มชิมรสกันไม่ขาดสาย กลายเป็นร้านยอดนิยม ของมหาชนชาวสยามฯ ในเวลารวดเร็ว เรียกได้ว่า เป็นความสำเร็จบนความบังเอิญอย่างแท้จริง

ทำไมต้องเป็นก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ

เชื่อว่า หลายๆ คนในที่นี้ก็คงสงสัย เส้นก็มีแล้ว ทำเลก็มีแล้ว แต่ท่ามกลางเมนูก๋วยเตี๋ยวมากมาย  แต่ทำไมจึงเลือกก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ มาเป็นเมนูชูโรงของร้าน พี่ป้อม หรือคุณพรศิริ ดีนาน เชฟคนสวย กุนซือหลักผู้บัญชาการความอร่อย ของทุกเมนูที่ร้านแห่งนี้  ได้ให้คำตอบไว้อย่างน่าสนใจว่าแน่นอนว่าเมนูก๋วยเตี๋ยวเป็นเมนูที่ทานง่าย และดูเผินๆ เหมือนจะเป็นเมนูที่ทำง่าย แต่น้อยคนนักที่จะรู้ว่า การสร้างเอกลักษณ์ในความง่าย ให้อร่อย และคนจดจำนั้นกลับไม่ง่ายเลย ต้องอาศัยความละเอียดอ่อนในทุกขั้นตอน ทั้งการเลือกวัตถุดิบ การเคี่ยว การปรุง และการพลิกแพลงสูตรใหม่ๆ ให้มีความชัดเจน และสร้างรสชาติเฉพาะตัว ใครที่เป็นลูกค้าประจำของร้านดู๋ดี๋จะรู้ดีว่า เมนูของทางร้านมีให้เลือกเยอะมากๆ แค่เมนูเส้นอย่างเดียวก็มีอยู่หลายสิบเมนู แถมยังสามารถพลิกแพลงได้ตามความต้องการของลูกค้า เพราะเราพยายามที่จะสร้างสรรค์สูตรใหม่ๆ อยู่เสมอ เพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุกกลุ่ม ทุกไลฟ์สไตล์  จึงเชื่อเถอะว่า ไม่ว่าจะสั่งเมนูไหนก็อร่อย และที่สำคัญ ทางร้านยังคงรักษาไว้ซึ่งเอกลักษณ์ ในเรื่องของรสชาติที่จัดจ้านถึงใจ ยากที่ใครจะเลียนแบบ

กลเม็ด เคล็ดลับ จับใจลูกค้า

ใครๆ ก็ชอบทานของอร่อย  ยิ่งในปัจจุบันที่อาหารสามารถหาทานได้ง่ายแทบจะทุกหัวมุมถนน  จึงน่าสนใจอย่างยิ่งว่า ร้านคึกคัก โดยดู๋ดี๋สยามจะงัดกลเม็ดอะไร มามัดใจลูกค้าไว้  ซึ่งพี่ป้อมได้ให้คำตอบกับเราว่า นอกจากรสชาติทีเด็ดจัดจ้าน ผ่านการเลือกสรรวัตถุดิบที่ดีมีคุณภาพแล้ว ความสะอาด รวดเร็ว และราคา ก็เป็นปัจจัยหลัก ที่ทางร้านให้ความสำคัญ ถ้าถามว่า ร้านดู๋ดี๋ เด็ดกว่าร้านอื่นยังไง ข้อแรกขอพูดถึงรสชาติ คือร้านของเราการันตีในเรื่องความจัดจ้าน ใครเป็นลูกค้าเก่าๆ จะรู้เลยว่าถ้าอยากแซ่บ อยากเผ็ด อยากโดน ต้องมาดู๋ดี๋เท่านั้น เทคนิคมันเริ่มมาจากกระบวนการเตรียมส่วนผสม ซึ่งเราทำเองวันต่อวัน ไม่ว่าจะเป็นการคั่วพริก คั่วถั่วลิสง ลูกค้าจึงได้รับทั้งความเผ็ด และความหอมไปเต็มๆ นอกจากนี้ในส่วนของน้ำมะนาว ทางร้านใช้เป็นมะนาวคั้นสดเท่านั้น  เพราะฉะนั้นทุกชามที่คุณจะได้จากทางร้าน คือรสของถั่ว ของพริก ของมะนาว และความกลมกล่อมของน้ำซุป พี่ป้อมมั่นใจว่า  แค่นี้ ลูกค้าก็ไม่ไปไหนแล้ว

ในส่วนของเครื่องปรุงรส พี่ป้อมกำชับว่า ทางร้านจะเลือกสรรสิ่งที่ดีที่สุด ถูกจริตคนไทยที่สุด แน่นอนว่าผงปรุงรสจากอายิโนะโมะโต๊ะ ก็มีส่วนช่วย ซึ่งทางร้านเลือก รสดีเมนู หมูแดง มาเป็นส่วนประกอบหลักในการหมักหมูแดงของทางร้าน และล่าสุด ทางร้านได้เพิ่มเมนูใหม่คือ เกี๊ยวซ่าทอดต้มยำ โดยหยิบเอา เกี๊ยวซ่าต้นตำรับญี่ปุ่น (ไก่) มาเป็นตัวชูโรงสำหรับเมนูนี้ด้วย ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีมากๆไม่ใช่แค่เรื่องความอร่อยเพียงอย่างเดียว ทางร้านยังให้ความสำคัญกับความสะอาด และความรวดเร็วด้วย โดยเฉพาะเรื่องความรวดเร็วนั้นทางร้านการันตี ภายใน 5 นาที ลูกค้าต้องได้อาหารครบ วิธีการคือ ที่ร้านดู๋ดี๋ มีการแบ่งโซนอาหาร แบ่งครัวแยกต่างหาก ทั้งครัวก๋วยเตี๋ยว ครัวส้มตำ ครัวอาหารตามสั่ง ทำให้บริหารจัดการเรื่องเวลาในแต่ละเมนูได้ง่าย เพราะทำพร้อมๆ กันได้เลย และยิ่งไปกว่านั้น เรายังให้ความสำคัญในเรื่องราคาด้วย แม้ทำเลจะอยู่ที่สยามสแควร์ ซึ่งรู้กันดีว่าเป็นย่านที่มีราคาแพง แต่หลายคนอาจไม่เชื่อว่า ราคาอาหารของที่นี่ เริ่มต้นเพียง 49 บาทเท่านั้น เพราะอยากให้คนทุกเพศทุกวัยกินได้ โดยไม่ระคายเงินในกระเป๋า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าหลัก อย่างนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนครอบครัวที่มาทานกันอย่างต่อเนื่องไม่ขาดสาย

ความชัดเจนในทุกจาน คือคำตอบ

ท่ามกลางการแข่งขันอย่างคึกคัก ระหว่างร้านอาหารทั้งเก่าและใหม่ ที่ทยอยเปิดตัวขึ้นมา ท้าทายตลาดในปัจจุบัน เมื่อถามว่าคึกคัก โดยดู๋ดี๋สยามมีแผนการรับมือกับความเปลี่ยนแปลงอย่างไร  ให้สามารถครองพื้นที่ในใจของลูกค้าทั้งหน้าเก่าและหน้าใหม่  คำตอบที่ได้คือ ยึดมั่นในความชัดเจน”  พี่ป้อม เชฟคนสวยของร้านขยายความต่อว่า ความชัดเจนที่ว่า หลักๆ คือความชัดเจนในเรื่องของรสชาติ  แต่เดิมเมนู

ก๋วยเตี๋ยวสูตรของดู๋ดี๋เคยรสชาติจัดจ้านอย่างไร ก็ยังพยายามรักษาไว้ซึ่งรสชาติดั้งเดิมให้ได้ นอกจากนี้ ยังยึดมั่นในเรื่องคุณภาพของวัตถุดิบ ที่กว่า 90% ของวัตถุดิบในร้าน พี่ป้อม และทีมเชฟได้เตรียมขึ้นมาเองแบบวันต่อวัน  ถึงแม้ราคาวัตถุดิบบางอย่างอาจมีการผันผวนบ้าง แต่นั่นก็ไม่ใช่ปัจจัยที่จะทำให้ทางร้านคึกคัก โดย ดู๋ดี๋สยาม ยอมลดต้นทุน ด้วยการเสี่ยงใช้ของที่ไม่มีคุณภาพ เพราะพี่ป้อมมองว่า การซื่อสัตย์ต่อลูกค้า คือนโยบายที่ทางร้านยึดมั่นถือมั่นมาโดยตลอด

ที่สุดแห่งความสุข คือการเรียนรู้ไม่สิ้นสุด

แน่นอนว่า แม้จะมีเมนูก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ เป็นแม่เหล็กประจำร้าน แต่แทนที่จะดื่มด่ำกับความสำเร็จทางร้านเองกลับเลือกที่จะค้นคว้า และพัฒนาเมนูใหม่ๆ ต่อไป เพราะรู้ดีว่าเทรนด์ของอาหาร และรสนิยมของผู้บริโภคนั้นไม่เคยหยุดนิ่ง โดยอาศัยการค้นคว้า เรียนรู้ทั้งจากตำราต่างๆ และศึกษาผ่านอินเตอร์เน็ต ทำให้ได้เมนูอาหารใหม่ๆ ที่สลับหน้าค่าตามาให้ลิ้มลองในแต่ละซีซั่น  คุณป้อมได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ที่พยายามพัฒนา ตื่นตัว เรียนรู้อยู่เสมอ ก็เพราะความสุขของเรา คือการทำให้ร้านเป็นพื้นที่ของทุกคนอย่างแท้จริง จนอาจกล่าวได้ว่า ไม่ว่าคุณจะอยากกินเมนูอะไร แค่มาที่ร้านคึกคัก โดยดู๋ดี๋สยามเรามีให้เลือกครบ จบในร้านเดียว